Wednesday, July 4, 2007

masayang madaling araw! hahaha

sa pinas, oo bihira akong makita sa kusina, nakikita dahil kumakain habang niluluto ng mga ate ko ung pagkain namin..haha pero ako na gumagalaw sa kusina, BIHIRA!! haha kapg sinumpong at over bored dun ako sumisingit at nagaako nang gagawin sa kitchen..hahaha

pero dito ang gulong nang palad ko e umiikot nang matindi! hahaahhaha

ngayon ako ang tao sa kusina para magluto, lunch and dinner but not everyday..haha pero since give and take kay hanna so kapag si mama kay hanna ako nagluluto from the start, ndi pre-sliced or pre-sauteed! hahaha and i'm liking it! haha kse i'm learning new recipes from the net at infairness nakakain at nauubos ang aking luto! hahah

at ung mga simpleng pagkain na pinoy kahit ilang beses ko nang gngwa pero never nagssink in skin ung ingredients, not until now..haha ngayon ALAM ko na..ndi ung NAKITA ko na..hahaha

natutuwa lang ako, kse mabubuhay ko rin pla future family ko and i can be a cooking mom..haha unlike some..hahahahha

*today is mama's birthday! pre-celebration ung pulutang niluto ko..haha wla kaming magawa nang kapatid ko kaya pinagluto niya ako nung garlic mushroom at siya ang tokwang prito..haha may pinpagaya kse siyang sizzling garlic mushroom sa nipa hut, antipolo..na nakuha ko ung lasa pero never akong OC sa presentation..haha kaya mukhang hindi pero oo! since napakabaet naming magkakapatid sa isa't-isa panay ang lait sa niluto ko pero nguya nang nguya! SIRA!! hahaha

**tapos may scary moment kse mayron kaming narinig nang kuya ko na taong naglalakad sa bubong! kmusta naman un, so binaba namin to check it out la kami nakita..tapos narinig ulit nung sis-in-law ko and finally nakita nila na may tao tlga sa bubong, tmwag kami nang police and they arrived after 30mins. tapos may helicopter drama pa! haha kse dito pala they don't climb roofs or anything kapag ganitong case na parang "blind spot"..for their own safety..

major parang movie lang ang feeling ko with matching spotlight nang helicopter sa mismong roof nang compound..ahhaha exciting! haha

good thing nothing serious, 2 minors lang ages 11 and 17..so ang parents ang responsible for what happend since minors palang..

***later since 235am na..haha we're going to Malibu, beach place to have lunch then walk on the beach after..i like!!! hahaha

****then july5 we're off to Canada, by bus, then ferry boat, and then train..adventure for us..mas maraming days ang travel kaysa sa days sa Canada mismo, pero at least we get to sleep a night at Seattles..hmmm..

*****after this week i'm going to pursue my plan..hope so!!!

happy birthday MAMA!! :)

No comments: